head-wadnumpu-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2024 8:21 PM
head-wadnumpu-min
โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ไวรัสโคโรน่า  เรียนรู้วิธีป้องกันตนเองจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 

ไวรัสโคโรน่า  เรียนรู้วิธีป้องกันตนเองจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 

อัพเดทวันที่ 21 กรกฎาคม 2022

ไวรัสโคโรน่า ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าในการป้องกันไวรัสโคโรน่าใหม่ คุณต้องหลีกเลี่ยงคนไอ ฝูงชนจำนวนมาก ห้องแออัดและล้างมือบ่อยที่สุด นี่คือแนวป้องกันแรกของเรา แต่เรามีอีกสิ่งหนึ่ง การต่อต้านของเราเองซึ่งสามารถเสริมความแข็งแกร่งได้ ศาสตราจารย์เจอร์ซี ดุสซินสกี้ ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งโปแลนด์ ตีพิมพ์ข้อมูลเชิงปฏิบัติมากมายเกี่ยวกับการป้องกันโรคติดเชื้อบนโปรไฟล์โซเชียลมีเดียของเขาเมื่อเดือนมีนาคม

โดยเน้นว่าระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ พร้อมที่จะพัฒนามาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ ในทางปฏิบัติ นี่หมายความว่า การติดเชื้อส่วนใหญ่ที่เกิดจากเชื้อโรคนี้จบลงด้วยการชนะใจเรา ระบบภูมิคุ้มกันสามารถเปรียบได้กับกองทัพ ม้าม ต่อมไทมัส ไขกระดูก ลำไส้ใหญ่ เซลล์เม็ดเลือดขาวพร้อมที่จะต่อสู้กับเชื้อโรค โดยปกติประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ไหลเวียนอยู่ในเลือดของเม็ดเลือดขาวทั้งหมดที่เหลือไม่ได้ใช้

ไวรัสโคโรน่า

เรียนรู้วิธีป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า เม็ดเลือดขาวมีหลายประเภท โดยที่ B lymphocytes ซึ่งเจริญเต็มที่ในไขกระดูกมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับ ไวรัส พวกมันผลิตโปรตีนที่เรียกว่าแอนติบอดี ซึ่งจับกับแอนติเจนเฉพาะของผู้บุกรุก หลังจากรับรู้ชิ้นส่วนนี้ บีลิมโฟไซต์จะเริ่มผลิตแอนติบอดีจำเพาะ เซลล์ที่ผลิตแอนติบอดีแต่ละตัวก็เริ่มทวีคูณอย่างรวดเร็วเช่นกัน ในไม่ช้าระบบภูมิคุ้มกันจะปล่อยแอนติบอดีจำนวนมากเข้าสู่กระแสเลือดที่จับกับผู้บุกรุก

ทำเครื่องหมายและส่งผลต่อเซลล์อื่นๆ ของระบบภูมิคุ้มกัน นี่คือวิธีที่จุลินทรีย์ แบคทีเรียและไวรัสที่โจมตีร่างกายของเราถูกทำลาย ศาสตราจารย์เขียน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้กับผู้บุกรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการกระทำ ซึ่งเหนือสิ่งอื่นใด จะต้องได้รับการประกันโดยสภาพทั่วไปที่ดีของร่างกาย นั่นเป็นเหตุผลที่ศาสตราจารย์ ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ

รวมทั้งจากมหาวิทยาลัยการแพทย์แห่งวอร์ซอได้เตือนถึงวิธีการเสริมสร้างร่างกายของคุณ โดยเฉพาะระบบภูมิคุ้มกัน ที่น่าสนใจในบริบทนี้ ผู้เชี่ยวชาญมุ่งเน้นไปที่ปัจจัยการดำเนินชีวิตเป็นหลักที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงอย่างมาก ซึ่งรวมถึงการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้องและผลที่ตามมา เช่น ภาวะทุพโภชนาการ โรคเหน็บชา และโรคอ้วน การอดนอนเรื้อรัง ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและปานกลาง

การใช้แอลกอฮอล์มากเกินไปและเป็นเวลานาน การสูบบุหรี่ การใช้ยา อาหารเสริมและยาเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ผู้ที่คิดว่าการละเลยอาหารประจำวันสามารถถูกแทนที่ได้อย่างง่ายดาย และสะดวกด้วยการกลืนอาหารเสริมและวิตามินรวมต่างๆไม่มียาตัวใดที่สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันของบุคคลและป้องกันเขาจากการติดเชื้อได้ การเตรียมวิตามินทั้งหมด ส่วนผสมของแร่ธาตุและวิตามิน สารสกัดจากพืชและสัตว์ธรรมชาติ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเตรียมชีวจิต ซึ่งนำเสนอเป็นตัวเสริมภูมิคุ้มกันนั้นไม่สำคัญสำหรับการพัฒนาภูมิคุ้มกันต่อต้านการติดเชื้อ พวกเขาไม่เคยให้การสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน และโฆษณาของพวกเขา เนื่องจากสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันเป็นเพียงการหลอกลวง ศาสตราจารย์กล่าว เจอร์ซี่ ดุสซินสกี้ เอกสารนี้ได้รับการยืนยันโดยนักภูมิคุ้มกันวิทยาที่มีชื่อเสียง และศาสตราจารย์จาคุบ โกลับ ดังนั้น กุญแจสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจึงเป็นวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรับประทานอาหารที่สมดุลและดีต่อสุขภาพ อาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก โดยเฉพาะผลไม้ที่เป็นกรดและผักสด รวมทั้งสลัดและอาหารหมักดองทุกชนิด ช่วยระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้น จึงไม่เพียงแต่เกี่ยวกับการให้ร่างกายได้รับสารสร้างและพลังงานที่จำเป็น วิตามินและธาตุอาหาร แต่ยังรวมถึงการบริโภคโปรไบโอติก เช่น โยเกิร์ตและพรีไบโอติก เช่น ชิกโครี หน่อไม้ฝรั่ง ผลิตภัณฑ์และส่วนผสมที่ ส่งเสริมแบคทีเรียในลำไส้ของเรา

ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ดร.พาเวล เกอซอฟสกี ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงในด้านการป้องกันการติดเชื้อกล่าวในบทความหนึ่งของเขา อาหารเพื่อสุขภาพ อุดมไปด้วยผักและผลไม้ ทำให้เรามีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติมากมาย พวกเขามีความสำคัญมาก เพราะช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระที่เรียกว่าระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ในบริบทนี้ ควรเสริมว่าภูมิคุ้มกันได้รับผลกระทบจากน้ำตาลมากเกินไปในอาหาร และการบริโภคไขมันทรานส์ที่สูง

ซึ่งส่วนใหญ่พบในอาหารแปรรูปสูง ขนมหวาน และอาหารจานด่วน แพทย์และนักโภชนาการยังเตือนให้คุณดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม ความต้องการน้ำโดยเฉลี่ยสำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีคือ 2 ถึง 2.5 ลิตรต่อวัน การเสริมของเหลวอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญมากในการรักษาสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรณีของผู้สูงอายุ ที่เสี่ยงต่อภาวะขาดน้ำเป็นพิเศษและผลที่ตามมาที่เป็นอันตราย ส่วนวิตามิน ผู้เชี่ยวชาญให้ความสำคัญกับวิตามินดี 3 เป็นหลัก

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในแง่ของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งภาวะขาดวิตามิน D3 เป็นปัญหาที่พบบ่อยในหลายประเทศ ดังนั้น คุณควรคิดถึงการรับประทาน แต่ไม่ใช่ด้วยตัวคุณเอง แต่ควรปรึกษาแพทย์ของคุณ เช่นเดียวกับสังกะสีและแมกนีเซียม แต่ระวัง การขาดสารอาหารเหล่านี้ และส่วนเกินอาจส่งผลเสียต่อระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้น การใช้วิตามินเสริมและการเตรียมการโดยอิสระ และไม่มีเหตุผลอาจเป็นอันตรายต่อเรา

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้รับประทานวิตามินซีเฉพาะ เมื่อการศึกษาพบว่า ร่างกายขาดวิตามินซี หรือเมื่อมีความจำเป็นมากขึ้นเท่านั้น เช่น ผลจากการออกแรงหรือการติดเชื้ออย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม ไม่มีประโยชน์ที่จะใช้ป้องกันโรคเมื่อคุณมีสุขภาพแข็งแรง และไม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความบกพร่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องจากผักและผลไม้จำนวนมากมีวิตามินซีในปริมาณมาก ในฤดูของการติดเชื้อรุนแรง เมื่อเราสัมผัสกับไวรัสเกือบตลอดเวลา

ขอแนะนำให้ใช้อาหารธรรมชาติที่มีฤทธิ์ต้านจุลชีพเป็นมาตรการป้องกัน เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ เช่น กระเทียม โสมดำ ขิง ขมิ้น อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติชนิดใดที่สามารถช่วยให้เรามีเสถียรภาพที่ดีได้ เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การจดจำว่า ความยั่งยืนเป็นระบบที่ซับซ้อนอย่างยิ่ง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากปัจจัยหลายอย่างที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา เช่น มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์มานานแล้วว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองที่มีมลพิษทางอากาศหรือหมอกควันในระดับสูง มีแนวโน้มที่จะพัฒนาการติดเชื้อทางเดินหายใจ สาเหตุนี้เกิดจากส่วนประกอบที่เป็นพิษของหมอกควัน ความเสียหายต่อเยื่อเมือกของระบบทางเดินหายใจ และระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ให้ความสนใจกับความจริงที่ว่า ความเครียดส่งผลเสียต่อระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งรวมถึงความตื่นตระหนกด้วย

ความเครียดทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ลิมโฟไซต์ทำลายเซลล์ที่ติดไวรัสได้อย่างมีนัยสำคัญ ศาสตราจารย์กล่าว เนื่องจากฮอร์โมนที่หลั่งออกมาในระหว่างการตอบสนองต่อความเครียด นอราดรีนาลีนและคอร์ติซอล ซึ่งไปยับยั้งการทำงานของ T lymphocytes ดังนั้นจึงควรพิจารณาใช้เวลาพักผ่อนมากขึ้น หรือใช้การฝึกอบรมการจัดการความเครียดอย่างมืออาชีพ

นอกจากนี้ ยังควรลองใช้การบำบัดด้วยเสียงหัวเราะ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องเน้นว่า เสียงหัวเราะช่วยเพิ่มการเผาผลาญ การไหลเวียนโลหิต และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เสียงหัวเราะกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข ที่เรียกว่าหลับในตามธรรมชาติ ซึ่งสารเอ็นดอร์ฟินเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ในขณะเดียวกัน ก็ช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียด รวมทั้งคอร์ติซอลด้วย

อ่านต่อได้ที่ >>  ตากระตุก ทำไมตาถึงกระตุกและจะทำอย่างไรกับอาการ 

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4