head-wadnumpu-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2024 7:03 PM
head-wadnumpu-min
โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
หน้าหลัก » นานาสาระ » โรคกลัว อธิบายสัญญาณและอาการของโรคกลัวรวมถึงการบำบัดโรคกลัว

โรคกลัว อธิบายสัญญาณและอาการของโรคกลัวรวมถึงการบำบัดโรคกลัว

อัพเดทวันที่ 30 ธันวาคม 2022

โรคกลัว สัญญาณและอาการของโรคกลัว อาการของโรคกลัวมีตั้งแต่ความรู้สึกหวาดกลัว และวิตกกังวลเล็กน้อยไปจนถึงอาการตื่นตระหนกเต็มที่ โดยปกติแล้วยิ่งคุณอยู่ใกล้สิ่งที่คุณกลัวมากเท่าไหร่ ความกลัวของคุณก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ความกลัวของคุณจะสูงขึ้นเช่นกัน หากการหลบหนีเป็นเรื่องยาก อาการทางกายภาพของโรคกลัวรวมถึงหายใจลำบาก หัวใจเต้นแรงหรือเต้นแรง เจ็บหน้าอกหรือแน่นหน้าอก ตัวสั่นหรือตัวสั่น รู้สึกเวียนหัวหรือหน้ามืด ท้องปั่นป่วน

รวมถึงร้อนหรือเย็น รู้สึกเสียวซ่า เหงื่อออก อาการทางอารมณ์ของความหวาดกลัว รวมถึงรู้สึกวิตกกังวลหรือตื่นตระหนกอย่างท่วมท้น รู้สึกรุนแรงจนต้องหลบหนี รู้สึกไม่จริงหรือแยกตัวออกจากตัวเอง กลัวที่จะสูญเสียการควบคุมหรือเป็นบ้า รู้สึกเหมือนกำลังจะตายหรือสลบไป รู้ว่าคุณกำลังแสดงปฏิกิริยามากเกินไป แต่รู้สึกว่าไม่มีอำนาจในการควบคุมความกลัว อาการของโรคกลัวการบาดเจ็บจากการฉีดเลือด อาการของโรคกลัวการฉีดเลือดจะแตกต่างจากโรคกลัวอื่นๆเล็กน้อย

โรคกลัว

เมื่อเผชิญหน้ากับเลือดหรือเข็ม คุณไม่เพียงรู้สึกหวาดกลัว แต่ยังรู้สึกขยะแขยงอีกด้วย เช่นเดียวกับโรคกลัวอื่นๆ เริ่มแรกคุณรู้สึกกระวนกระวายเมื่อหัวใจเต้นเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่เหมือนโรคกลัวอื่นๆ ตรงที่ความเร่งนี้จะตามมาด้วยความดันโลหิตที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งนำไปสู่อาการคลื่นไส้ วิงเวียนและเป็นลม แม้ว่าความกลัวการเป็นลมจะพบได้ทั่วไปในโรคกลัวทั้งหมด แต่โรคกลัวการฉีดเลือด การบาดเจ็บเป็นอาการกลัวเพียงชนิดเดียว ที่สามารถเกิดอาการเป็นลมได้

เมื่อใดควรขอความช่วยเหลือ จากโรคกลัวและความกลัว แม้ว่าโรคกลัวจะเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่ได้สร้างความทุกข์หรือรบกวนชีวิตคุณเสมอไป ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นโรคกลัวงู การทำกิจกรรมประจำวันก็ไม่มีปัญหา หากคุณอาศัยอยู่ในเมืองที่ไม่น่าจะพบเจอ ในทางกลับกัน หากคุณเป็นโรคกลัวพื้นที่แออัดอย่างรุนแรง การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ก็อาจเป็นปัญหาได้ หากความหวาดกลัวของคุณ ไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของคุณมากนัก ก็อาจไม่มีอะไรต้องกังวล

แต่ถ้าการหลีกเลี่ยงวัตถุ กิจกรรมหรือสถานการณ์ที่กระตุ้นให้เกิดโรคกลัว รบกวนการทำงานปกติของคุณ หรือขัดขวางไม่ให้คุณทำสิ่งที่คุณชอบ ถึงเวลาขอความช่วยเหลือแล้ว พิจารณาการรักษาความหวาดกลัวของคุณหาก ทำให้เกิดความกลัว วิตกกังวลและความตื่นตระหนกอย่างรุนแรง คุณตระหนักดีว่าความกลัวของคุณมากเกินไปและไม่มีเหตุผล คุณหลีกเลี่ยงสถานการณ์ และสถานที่บางอย่างเพราะความหวาดกลัวของคุณ การหลีกเลี่ยงของคุณรบกวนกิจวัตรปกติของคุณ

รวมถึงทำให้เกิดความทุกข์อย่างมาก คุณมีอาการหวาดกลัวมาอย่างน้อย 6 เดือน รักษาโรคกลัว กลยุทธ์การช่วยเหลือตนเองและการบำบัด สามารถมีประสิทธิผลในการรักษาโรคกลัว สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ความรุนแรงของโรคกลัว การเข้าถึงการบำบัดจากมืออาชีพ และจำนวนการสนับสนุนที่คุณต้องการ ตามกฎทั่วไปการช่วยตัวเองเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การลองเสมอ ยิ่งคุณทำอะไรเพื่อตัวเองได้มากเท่าไหร่ คุณก็จะรู้สึกควบคุมได้มากขึ้นเท่านั้น

ซึ่งไปไกลมากเมื่อพูดถึงโรคกลัวและความกลัว อย่างไรก็ตาม หากความหวาดกลัวของคุณรุนแรงจนก่อให้เกิดอาการตื่นตระหนก หรือวิตกกังวลที่ควบคุมไม่ได้ คุณอาจต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม การบำบัดโรคกลัวมีประวัติที่ดี ไม่เพียงแค่ทำงานได้ดีมากเท่านั้น แต่คุณมักจะเห็นผลลัพธ์อย่างรวดเร็ว บางครั้งอาจใช้เพียงหนึ่งถึงสี่เซสชัน อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนไม่จำเป็นต้องมาในรูปแบบของนักบำบัดมืออาชีพ แค่มีใครสักคนคอยจับมือคุณหรือยืนเคียงข้างคุณ

เมื่อคุณเผชิญกับความกลัวก็มีประโยชน์อย่างมาก เคล็ดลับการช่วยตัวเองด้วยความกลัว เผชิญหน้ากับความกลัวทีละก้าว เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องการหลีกเลี่ยงสิ่ง หรือสถานการณ์ที่คุณกลัว แต่เมื่อพูดถึงการเอาชนะโรคกลัว การเผชิญหน้ากับความกลัวคือกุญแจสำคัญ แม้ว่าการหลีกเลี่ยงอาจทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นในระยะสั้น แต่ก็ป้องกันคุณจากการเรียนรู้ว่าโรคกลัวของคุณ อาจไม่น่ากลัวหรือครอบงำอย่างที่คุณคิด คุณไม่เคยได้รับโอกาสในการเรียนรู้วิธีรับมือกับความกลัว

รวมถึงประสบการณ์ในการควบคุมสถานการณ์ ผลที่ตามมาคือความหวาดกลัวจะน่ากลัวมากขึ้น และน่ากลัวมากขึ้นในจิตใจของคุณ วิธีที่ได้ผลดีที่สุดในการเอาชนะ โรคกลัว คือการเปิดเผยตัวเองต่อสิ่งที่คุณกลัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและซ้ำๆ ด้วยวิธีที่ปลอดภัยและควบคุมได้ ในระหว่างขั้นตอนการเปิดรับนี้ คุณจะได้เรียนรู้ที่จะขจัดความวิตกกังวล และความกลัวออกไปจนกว่าจะผ่านพ้นไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากประสบการณ์ซ้ำๆที่ต้องเผชิญกับความกลัว

คุณจะเริ่มตระหนักว่าสิ่งเลวร้ายที่สุดจะไม่เกิดขึ้น คุณจะไม่ตายหรือสูญเสียมันไป คุณจะรู้สึกมั่นใจและควบคุมได้มากขึ้น ความหวาดกลัวเริ่มสูญเสียพลัง ฝึกฝน ยิ่งคุณฝึกฝนบ่อยเท่าไหร่ ความก้าวหน้าของคุณก็จะเร็วขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามอย่ารีบร้อน ก้าวไปตามจังหวะที่คุณสามารถจัดการได้โดยไม่รู้สึกหนักใจ และจำไว้ว่าคุณจะรู้สึกไม่สบายใจ และวิตกกังวลเมื่อคุณเผชิญกับความกลัว แต่ความรู้สึกนั้นจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

หากคุณยึดติดกับมันความวิตกกังวลก็จะจางหายไป เผชิญหน้ากับความกลัวสุนัข ตัวอย่างบันไดแห่งความกลัว ขั้นตอนที่ 1 ดูภาพสุนัข ขั้นตอนที่ 2 ดูวิดีโอที่มีสุนัขอยู่ในนั้น ขั้นตอนที่ 3 มองสุนัขผ่านหน้าต่าง ขั้นตอนที่ 4 ยืนฝั่งตรงข้ามถนนจากสุนัขที่มีสายจูง ขั้นตอนที่ 5 ยืนห่างจากสุนัขประมาณ 10 ฟุตโดยใช้สายจูง ขั้นตอนที่ 6 ยืนห่างจากสุนัขประมาณ 5 ฟุตโดยใช้สายจูง ขั้นตอนที่ 7 ยืนข้างสุนัขที่มีสายจูง ขั้นตอนที่ 8 เลี้ยงสุนัขตัวเล็กที่มีคนอุ้มอยู่ ขั้นตอนที่ 9 เลี้ยงสุนัขตัวใหญ่ด้วยสายจูง

 

 

บทความที่น่าสนใจ :  ลดน้ำหนัก แบบฝึกหัดสุดยอดสำหรับการลดน้ำหนักที่บ้าน

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4