head-wadnumpu-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
วันที่ 1 ธันวาคม 2021 1:28 AM
head-wadnumpu-min
โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
หน้าหลัก » นานาสาระ » หัวใจ กับอาหารที่กินแล้วสามารถปกป้องหัวใจได้ดีที่สุด

หัวใจ กับอาหารที่กินแล้วสามารถปกป้องหัวใจได้ดีที่สุด

อัพเดทวันที่ 25 พฤศจิกายน 2021

หัวใจ ทุกวันนี้มีแต่คนถามว่า กินอะไรปกป้องหลอดเลือดได้บ้าง กินอะไรปกป้องหัวใจได้บ้าง ทุกคนต่างหวังที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือยารักษาโรค เพื่อปกป้องหลอดเลือดหรือหัวใจ อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ทางโภชนาการ มีราคาแพงเกินไปและผลกระทบที่แท้จริงของพวกเขา ไม่ได้ใหญ่อย่างที่โฆษณาและไม่คุ้มค่า

และยาทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ หลังจากเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจที่ชัดเจนต่างกัน ไม่สามารถเป็นที่นิยมได้ที่นี่ ที่จริงแล้วอาหารหลายชนิดถ้าเรากินมากเกินไป สามารถป้องกันหลอดเลือดและหัวใจได้ในระดับหนึ่ง ปัจจุบันมีอาหารที่ได้รับการยอมรับจากแนวทางการบริโภคอาหาร และแนวทางการป้องกันโรค อาหารชนิดนี้อยู่เคียงข้างเราจริงๆ สิ่งสำคัญคือคุณจะกินหรือไม่

ประการแรกอาหาร มีคนเคยบอกว่าถ้าเรากินอาหารทุกวัน อาหารจะป้องกันหลอดเลือดและหัวใจได้อย่างไร พูดง่ายๆคือเป็นอาหารประเภทโฮลเกรน อาหารหลักในอาหารประจำวันของเราคือ ข้าว ซาลาเปาและบะหมี่ ซึ่งเป็นธัญพืชชั้นดี ธัญพืชที่ละเอียดมากเกินไปนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ ตีพิมพ์ผลการศึกษาในปี 2560 ในปี 2560 ผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือด หัวใจ จากการรับประทานธัญพืชละเอียดมากเกินไป

หัวใจ

ซึ่งเมล็ดหยาบไม่เพียงพอนั้นสูงถึง 3 ล้านคน ดังนั้น คุณต้องสามารถกินเมล็ดพืชได้ ไม่ใช่แค่เมล็ดพืชที่ละเอียดเท่านั้น ธัญพืชไม่ขัดสีไม่ได้ผ่านการแปรรูปอย่างประณีต และยังคงรักษาส่วนผสมดั้งเดิมของธัญพืชไว้ เช่น ใยอาหาร แร่ธาตุ วิตามิน ส่วนผสมเหล่านี้เหมาะสำหรับป้องกันความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือด

ดังนั้นในชีวิตประจำวันของเรา เราจึงค่อยๆลดส่วนของเมล็ดพืชที่ละเอียด และเพิ่มส่วนของเมล็ดหยาบให้เหมาะสม เช่น ใส่ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต บัควีท ใส่มันฝรั่งลงไปเล็กน้อยตามสมควร เช่นมันเทศ มันฝรั่ง ฟักทอง มันเทศ เผือกเป็นต้นก็มีความจำเป็นเช่นกัน ประการที่สอง ผลไม้ บางคนชอบถามว่าผลไม้อะไรดี บางคนก็บอกว่าผลไม้อะไรกินไม่ได้ ล้วนแต่เป็นข่าวลือ

ตราบใดที่ทุกคนไม่แพ้ผลไม้และไม่มีโรคเบาหวาน คุณก็กินผลไม้อะไรก็ได้ ในการศึกษาที่กล่าวถึงข้างต้นในปี 2560 จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากการบริโภคผลไม้ไม่เพียงพอสูงถึง 2 ล้านคน แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวไทย แนะนำให้เรากินผลไม้ 4 ถึง 6 คำต่อคนต่อวัน แต่ปริมาณผลไม้ที่เรากินจริงยังไม่เพียงพอ

บางคนบอกว่าผลไม้ส่วนใหญ่มีรสหวาน และถ้าคุณกินเข้าไปคุณจะเป็นเบาหวาน อันที่จริงผลการศึกษาพบว่าการบริโภคผลไม้อย่างเหมาะสม จะไม่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน ในทางกลับกัน จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน แน่นอนมันสามารถลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจ สำหรับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวาน ห้ามรับประทานผลไม้โดยเด็ดขาด

แต่คุณต้องกินผลไม้ที่มีค่า GI ต่ำภายใต้การแนะนำของแพทย์ต่อมไร้ท่อ และรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากเกินไป ประการที่สาม ผักสามมื้อต่อวัน นอกจากอาหารแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือผัก ทำไมคุณถึงบอกว่ากินผักยังปกป้องหลอดเลือดและปกป้องหัวใจได้ ผักยังมีใยอาหารจำนวนมากวิตามินต่างๆ โพแทสเซียมไอออน กรดโฟลิก สิ่งเหล่านี้ดีต่อการป้องกันภาวะสูงต่ำทั้งสาม และป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวไทย แนะนำให้เรากินผัก 62 ถึง 1 ชนิดต่อคนต่อวัน แต่ปริมาณผักรวมของเรายังไม่เพียงพอ เราพยายามทานผักใน 3 มื้อต่อวัน เมื่อทำผักอย่าลืมใช้น้ำมันและเกลือให้น้อยลง ประการที่สี่ปลา บางคนบอกว่าคุณกินเนื้อสัตว์ไม่ได้ถ้าคุณมีไข้สูง และโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง อันที่จริงนี่มันผิดจริงๆแม้ว่าคุณจะมีไข้สูง หรือโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือด

คุณก็ยังกินเนื้อสัตว์ได้ แต่คุณควรกินเนื้อแดงให้น้อยลงและพยายามอย่ากินมัน ไขมันและเนื้อแต่เมื่อเป็นปลาควรกินให้มากขึ้น เพราะปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงเป็นพิเศษคือ EPA และ DHA ซึ่งเป็นสาร 2 ชนิดที่ช่วยเผาผลาญไขมันในเลือด ป้องกันหลอดเลือดและป้องกันหัวใจ ทั้งมีผลดีกว่าแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวไทย แนะนำให้กินปลาได้ประมาณ 2 ตัวต่อคนต่อวัน

แต่เรายังไม่เพียงพอ ประการที่ห้า นม หากคุณดื่มนมมากกว่า 300 กรัมต่อวัน ความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดจะลดลง 41 เปอร์เซ็นและความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจะลดลง 48 เปอร์เซ็นบทบาทของนมในการปกป้องระบบหัวใจและหลอดเลือดอาจเป็นไปได้ว่าโปรตีนสูง แคลเซียม และโพแทสเซียมที่มีอยู่ในนมสามารถช่วยปรับปรุงปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

ไม่ว่าจะเป็นภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ ภาวะดื้อต่ออินซูลิน ความดันโลหิตสูงและไขมันหน้าท้อง การกินเพื่อสุขภาพไม่ใช่อาหารอันโอชะของภูเขาและทะเล การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพรวมอยู่ในอาหารสามมื้อของเราต่อวัน แต่เราต้องใส่ใจกับโครงสร้างทางวิทยาศาสตร์ของอาหาร เกลือต่ำ น้ำมันต่ำและน้ำตาลต่ำ แล้วค่อยๆลดอาหารที่มีไขมันและมันเยิ้ม อาหารอย่างข้างต้นสามารถเพิ่มขึ้นได้อย่างเหมาะสม การรับประทานอาหารในระยะยาวนั้นดีต่อสุขภาพของหลอดเลือดและสุขภาพของหัวใจ

อ่านต่อได้ที่ >>  เนื้อสัตว์ คำตอบของนักโภชนาการ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4