head-wadnumpu-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
วันที่ 7 กรกฎาคม 2022 2:15 PM
head-wadnumpu-min
โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
หน้าหลัก » นานาสาระ » นอนไม่หลับ อาการนอนไม่หลับมาดูปัญหาที่พบบ่อย

นอนไม่หลับ อาการนอนไม่หลับมาดูปัญหาที่พบบ่อย

อัพเดทวันที่ 18 ธันวาคม 2021

นอนไม่หลับ หลายคนเคยประสบกับอาการนอนไม่หลับเป็นช่วงๆในชีวิต การหลับยาก ฝันและตื่นง่าย ล้วนเป็นสัญญาณของโรคนอนไม่หลับ ภาวะนี้จะคงอยู่เป็นเวลา 2 สัปดาห์หรือนานกว่านั้น ก่อนที่จะเรียกได้ว่าเป็นภาวะทางพยาธิวิทยา ซึ่งก็คือนอนไม่หลับ มีอีกหลายคนที่นอนไม่หลับแต่อยากนอนแต่ไม่มีเวลา สิ่งแวดล้อมและอาการอื่นๆ ส่งผลให้นอนไม่หลับ นอนไม่หลับ แต่นอนไม่หลับการอดนอนระยะยาวก็อาจจะแย่เช่นกัน ทำให้นอนไม่หลับเป็นนิสัย

วันนี้จะมาเฉลยไขข้อสงสัยเรื่องการนอนหลับของทุกคน ประการแรก เราต้องนอนนานแค่ไหน เวลานอนของแต่ละคนแตกต่างกัน โดยทั่วไปถือว่า 6 ถึง 8 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามจากการทดลอง นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา พบว่าสำหรับคนส่วนใหญ่ การนอนเพียง 6 ชั่วโมงอาจไม่เพียงพอ การทดลองนี้แบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็นสามกลุ่ม กลุ่มการนอนหลับ 4 ชั่วโมง กลุ่มการนอนหลับ 6 ชั่วโมง และกลุ่มการนอนหลับ 8 ชั่วโมง

นอนไม่หลับ

เนื้อหาของการทดลองคือให้สังเกตหน้าจอ ในห้องเมื่อตัวเลขปรากฏบนหน้าจอให้กดแป้นเว้นวรรคที่มือทันที หากพลาดตัวเลขเกิน 3 ครั้ง แสดงว่าสมาธิของผู้เข้าร่วมนั้นฟุ้งซ่าน และความสามารถทางปัญญาลดลงจนไม่มีเงื่อนไข ระดับในบรรดาผู้เข้าร่วมสามกลุ่ม กลุ่มการนอนหลับ 8 ชั่วโมงมีสมาธิมากที่สุด กลุ่มการนอนหลับ 6 ชั่วโมงอยู่ในอันดับที่ 2 กลุ่มที่แย่ที่สุดคือกลุ่มการนอนหลับ 4 ชั่วโมงแทบจะไม่ผ่านการทดสอบ

ดังนั้นอันตรายต่อจิตใจ และสมองจากการอดนอนในระยะยาวจึงชัดเจน และความเสียหายต่อสมองที่เกิดจากการ นอนไม่หลับ ไม่สามารถชดเชยได้ภายใน 1 หรือ 2 วัน ภายใต้สภาวะต่างๆให้นอนเมื่อคุณง่วงและอย่านอน หากคุณไม่ง่วงพัฒนานิสัยการนอนเป็นประจำ เป็นวิธีที่ดีในการหลีกเลี่ยงอาการนอนไม่หลับ ประการที่สอง ทำไมบางคนจึงมีแนวโน้มที่จะนอนไม่หลับมากขึ้น อย่างแรก ความไวสูง หลายคนจะไม่หลับเมื่อรู้สึกตื่นเต้นหรือวิตกกังวล

ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับคนอ่อนไหวบางคน สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ใส่ใจมากเกินไป จะได้รับการขยายสำหรับพวกเขา ตัวอย่างเช่น เสียงนาฬิกาเดินที่คนปกติสามารถทนได้ และเสียงก๊อกของก๊อกนอกห้อง 2 ถึง 3 ห้อง กลายเป็นเสียงสำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ อย่างที่สอง ความกดดันในการทำงาน แม้ต้องเผชิญกับแรงกดดันในการทำงาน และเวลานอนที่เท่ากัน บางคนสามารถปรับตัวได้ดีและหลับไปเมื่อเห็นรอยเย็บ

คนอื่นนอนไม่หลับแม้จะนอนบนเตียงที่นุ่มสบาย นอกจากปัจจัยทางพันธุกรรมแล้ว ปัจจัยทางจิตวิทยาและลักษณะนิสัยยังครอบงำ อย่างที่สาม ปัจจัยทางอารมณ์ นอกจากแรงกดดันจากงานแล้ว การสูญเสียความรักก็เป็นสาเหตุของอาการนอนไม่หลับได้เช่นกัน แต่สำหรับคนส่วนใหญ่ การสูญเสียความรักเป็นเพียงหนทางเดียวที่จะเติบโต และยังมีบางกรณีของความรัก สูญเสีย นอนไม่หลับ ซึมเศร้า ต้องรักษาอาการนอนไม่หลับเท่านั้น

แต่ยังต้องการคำปรึกษา และการรักษาทางจิตวิทยาด้วย อย่างที่สาม การนอนหลับเสริมมีประโยชน์หรือไม่ โดยทั่วไปแล้ว การเสริมอาหารย่อมดีกว่าการไม่กินอาหารเสริมเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อดนอนในช่วงเวลาสั้นๆ ตราบเท่าที่มีเงื่อนไขก็ควรคืนให้เร็วที่สุด แต่สำหรับคนที่เป็นโรคนอนไม่หลับบ่อยๆ การนอนเสริมระหว่างวัน จะส่งผลต่อการนอนตอนกลางคืนอย่างเห็นได้ชัด เข้าสู่วงจรแย่ๆของความสับสน ในตอนกลางวันและตื่นตอนกลางคืน

จึงดีกว่าที่จะไม่นอนมากเกินไปในระหว่างวัน สำหรับคนที่เคยงีบหลับก็เพียงพอ อย่างที่สี่ จะเกิดอะไรขึ้นถ้ากลางวันและกลางคืนกลับกัน จากการศึกษาพบว่าคนที่ทำงานกะกลางคืน มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูงและโรคอื่นๆ เนื่องจากบรรพบุรุษของมนุษย์ไม่ใช่สัตว์ที่ออกหากินเวลากลางคืน นิสัยของร่างกายมนุษย์ก็คือการนอนตอนกลางคืน คนที่ต้องทำงาน 2 หรือ 3 กะคืนต่อสัปดาห์ มักจะมีปัญหาในวงจรการนอนหลับ

ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดปกติของการนอนหลับ และนอนไม่หลับได้ เนื่องจากวิธีการทำงานที่กลับกัน ทั้งกลางวันและกลางคืน คุณมักจะกินอาหารตอนกลางคืนเป็นจำนวนมาก มากกว่าปกติ แต่ตับของมนุษย์จะหลั่งเอนไซม์ ย่อยอาหารออกมาเป็นประจำ มากขึ้นระหว่างวันและน้อยลงในตอนกลางคืน ดังนั้น จึงควรรับประทานอาหารตรงกลาง ของกลางคืนไม่สามารถย่อยและย่อยสลายอาหารได้อย่างสมบูรณ์ เป็นภาระอย่างมากต่อระบบทางเดินอาหาร

อย่างที่ห้านอนไม่หลับก็แค่กินยานอนหลับ แม้ว่ายานอนหลับจะกระตุ้นให้คนนอนหลับได้ แต่ยานอนหลับนั้นแตกต่าง จากกระบวนการนอนหลับตามธรรมชาติและจะนำมา ซึ่งผลข้างเคียงต่างๆ การอดนอนในระยะยาวส่งผลเสียต่อร่างกายของมนุษย์มากกว่าเมื่อเทียบกับผลข้างเคียง ดังนั้น การนอนหลับโดยกินยานอนหลับ จึงดีกว่าการหลับอย่างเป็นธรรมชาติมากกว่าการนอนไม่หลับเลย

ปัจจุบันยานอนหลับในจีนเป็นยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ และไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา อย่างไรก็ตามแม้จะสั่งโดยแพทย์แล้ว ผู้ใช้ก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ห้ามเพิ่มปริมาณโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือรับประทานร่วมกับยาอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย อย่างที่หก นอนหลับฝันดีได้อย่างไร อันที่จริง มันง่ายมาก การใช้ชีวิตที่สม่ำเสมอ การนอนหลับที่สม่ำเสมอ คิดให้น้อยลง เรียกร้องน้อยลง และผ่อนคลายนี่คือวิธีรักษาโรคนอนไม่หลับที่ดีที่สุด

โดยหลักการแล้ว ห้ามดื่มชา กาแฟหรือไวน์ ก่อนเข้านอน แต่บางคนไม่ได้รับผลกระทบเลย และไม่สนใจเลย ส่วนนมร้อนเป็นเพียงยาหลอกที่มีโปรตีนสูง สุดท้ายมีอาการนอนไม่หลับบางอย่าง ที่เกิดจากโรคบางชนิด เช่น โรคไทรอยด์ทำงานเกิน ซึมเศร้า วิตกกังวลและโรคอื่นๆ อาจทำให้นอนไม่หลับได้ ซึ่งต้องรักษาโรคเดิมให้หายก่อนจึงจะรักษาให้หายขาดได้

อ่านต่อได้ที่ >>  ผลประโยชน์ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับผู้รับผลประโยชน์

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4