head-wadnumpu-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
วันที่ 4 สิงหาคม 2021 2:50 AM
head-wadnumpu-min
โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ดวงตา ความรู้และการรับประทานอาหารบำรุงดวงตา

ดวงตา ความรู้และการรับประทานอาหารบำรุงดวงตา

อัพเดทวันที่ 29 มิถุนายน 2021

ดวงตา ความรู้เกี่ยวและสารอาหารบำรุงดวงตา สารอาหารสำคัญที่ช่วยชะลอ ความแก่ของดวงตา เมื่ออายุมากขึ้น สายตาก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่การป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ ยังสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคเกี่ยวกับดวงตา และปกป้องสุขภาพดวงตาได้ นอกจากการดูแลดวงตาที่ดีในวันธรรมดาแล้ว การได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ยังสำคัญในการดูแลสายตาอีกด้วย

การซ่อมแซม และฟื้นฟูเนื้อเยื่อของร่างกายที่มีโปรตีน จำเป็นต้องมีการเติมโปรตีนอย่างต่อเนื่อง การขาดโปรตีนอย่างร้ายแรง จะส่งผลต่อการมองเห็นปกติของดวงตา ควรรับประทานโปรตีนคุณภาพสูงอย่างเพียงพอ ในอาหารประจำวัน เช่น เนื้อไม่ติดมัน ปลาและกุ้ง นม ไข่ ถั่ว และอาหารอื่นๆ วิตามินเอ วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตาให้เป็นปกติ วิตามินเอไม่เพียงพอจะทำให้เซลล์เยื่อบุกระจกตาหลุดออก และหนาขึ้นเคราติไนซ์

ดวงตา

กรณีที่รุนแรงอาจทำให้เกิดโรคตา เช่น ต้อกระจก อาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอ ได้แก่ แครอท ผักโขม ผักโขม ผลไม้และผักสีเหลือง ผักสีเขียวเข้ม และไข่แดงมีส่วนร่วมในการเผาผลาญ ของเซลล์ประสาทตา การขาดวิตามิน B มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคระบบประสาทกลัวแสงตาพร่ามัว และฉีกขาด อาหารที่อุดมด้วยวิตามินบีได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวจมูก ขนมปังโฮลวีต ตับ เนื้อไม่ติดมัน นม ถั่ว ผักสีเข้ม เป็นต้น

วิตามินซี สามารถป้องกันเรตินาไม่ให้ถูกทำลาย จากรังสีอัลตราไวโอเลตชะลอ และป้องกันการเสื่อมของ การมองเห็นที่เกิดจากวัยผลไม้ และผักสีเขียวเข้ม และสีเหลืองแดง ส้ม กีวี อินทผลัมสด พริกเขียว สตรอเบอร์รี่ อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอีอุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถลดอนุมูลอิสระในลูกตา และชะลอความแก่ของดวงตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิตามินอีสามารถรับประทานได้จากอาหารเช่น ถั่ว จมูกข้าวสาลี และผักสีเขียวเข้ม

ลูทีนเป็นแคโรทีนอยด์ที่มีอยู่ในพืชธรรมชาติ และเป็นหนึ่งในแหล่งเม็ดสีหลักของเรตินาข้าวโพด ผักโขม หัวหอม บร็อคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขมแดง และผักสีเขียวเข้ม อุดมไปด้วยลูทีนเป็นส่วนประกอบสำคัญของเรตินาของดวงตา ช่วยรักษาความคมชัดของสายตา และลดการเกิดตาแห้งสามารถนำมาจากปลาทะเลน้ำลึกหรือแคปซูลน้ำมันปลา

แอนโทไซยานิน แอนโทไซยานินมีพลังต้านอนุมูลอิสระสูง สามารถลดการทำลายของอนุมูลอิสระที่ ดวงตา และยังช่วยป้องกันต้อกระจกอีกด้วยบลูเบอร์รี่ องุ่น แบล็กเบอร์รี่ เชอร์รี่ พลัม มะเขือม่วง ทับทิมแดง ข้าวสีม่วงธรรมชาติที่อุดมเป็นสารที่ละลายในน้ำได้ดี มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเกิดออกซิเดชันของลิโปโปรตีน และการตกตะกอนของเกล็ดเลือด ทำให้แอนโทไซยานินมีบทบาทในการป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคระบบหัวใจหลอดเลือดมะเร็ง เบา

เนื่องจากเป็นอวัยวะที่สำคัญ และเปราะบางของร่างกายมนุษย์ ดวงตา จึงจำเป็นต้องได้รับการปกป้องอย่างครอบคลุมลูทีน และซีแซนทีนกระเด้ง” ห่างจากแสงที่เป็นอันตรายซีแซนทีนและลูทีนมีอยู่ในเรตินา และสามารถสะสมในเนื้อเยื่อที่ไวต่อแสงที่ด้านหลังดวงตาเพื่อกรองแสงสีน้ำเงินเพื่อปกป้องดวงตา อาหารที่อุดมด้วยลูทีน และซีแซนทีน ได้แก่ ผักโขม หัวหอม หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพด ส้ม และอื่นๆ

เบต้าแคโรทีน ยาหยอดตาจากธรรมชาติ เบต้าแคโรทีนสามารถช่วยรักษาความหล่อลื่น และความโปร่งใสของกระจกตาให้ฟิล์มป้องกันแก่ดวงตา และสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ในร่างกายซึ่งเป็นประโยชน์ต่อดวงตาได้เช่นกันผู้ที่มักทำงานภายใต้แสงจ้า และรังสีควรเสริมการเสริมเบต้าแคโรทีน แหล่งที่อุดม ไปด้วยเบต้าแคโรทีน คือผักใบเขียว และผลไม้สีเหลืองและสีส้ม

วิตามินบี2ไม่เพียงพอ แต่สามารถนำมาใช้ใน การซ่อมแซมเยื่อเมือกในช่องปากเท่านั้น แต่ยังมีผลอย่างมากต่อความไวแสงของดวงตาอีกด้วย วิตามินบี2จำนวนมาก จะถูกเก็บไว้ในเรตินา และการเสริมอย่างทันท่วงทีสามารถรับประกันการเผาผลาญปกติของเรตินา และกระจกตา และปกป้องดวงตา จากการกระตุ้นแสงปริมาณวิตามินบี 2 ในอวัยวะของสัตว์ไข่ และยีสต์นั้นอุดมสมบูรณ์มาก

 


บทความที่น่าสนใจ > โรคงูสวัด เกิดขึ้นจากสาเหตุใด และมีอาการอย่างไร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4