head-wadnumpu-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
วันที่ 17 มิถุนายน 2021 1:13 AM
head-wadnumpu-min
โรงเรียนวัดน้ำพุ (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์54)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความดันโลหิตสูง การควบคุมความดันโลหิตและการดูแลสุขภาพ

ความดันโลหิตสูง การควบคุมความดันโลหิตและการดูแลสุขภาพ

อัพเดทวันที่ 9 มิถุนายน 2021

ความดันโลหิตสูง มีอัตราอุบัติการณ์เพิ่มขึ้นได้อย่างไร ผู้คนคิดว่า นิสัยการกินค่อนข้างส่งผล จากผลการสำรวจความดันโลหิตสูง ที่ดำเนินการระหว่างปี 2555 ถึง 2558 อัตราความชุกของโรคความดันโลหิตสูง ทั่วประเทศอยู่ที่ 23เปอร์เซ็นต์ ในขณะอยู่ที่ 28เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ศาสตราจารย์ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัย ความดันโลหิตสูง ของโรงพยาบาลประชาชนกล่าวว่า ความชุกของความดันโลหิตสูงค่อยๆ เพิ่มขึ้น

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในนิสัย การใช้ชีวิตความกดดันที่เพิ่มขึ้นจากคนหนุ่มสาว และการย้ายถิ่นของประชากรต่างชาติอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความดันโลหิตสูงที่จำเป็น ซึ่งเกี่ยวข้องกับประวัติทางพันธุกรรม มีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงถึง 90เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่า แพทย์เตือนว่า ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคความดันโลหิตสูง ในหมู่สมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิด ควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงวิถีชีวิตของตนเอง ควรป้องกัน และรักษาความดันโลหิตสูงโดยเร็วที่สุด

แพทย์ให้คำแนะนำการใช้ชีวิต โดยหวังว่าจะสามารถป้องกัน การควบคุมความดันโลหิตจากวิถีชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ การมีชีวิตที่ยืนยาว และมีสุขภาพดี สนับสนุนแผนการกินอาหารโซเดียมต่ำ โพแทสเซียมสูงและไขมันต่ำ อาหารที่มีโซเดียมสูง และโพแทสเซียมต่ำ อาจทำให้ความดันโลหิตสูงได้ง่าย เกลือหรือโซเดียม มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด กับความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตสูง

ในการศึกษาระยะยาวของกลุ่มประชากรทั่วโลก ผู้ที่กินเกลือมากขึ้น จะมีระดับความดันโลหิตสูงขึ้น มีอาการความดันโลหิตสูงมาก่อน ดังนั้นผู้ที่มีประวัติครอบครัว เป็นความดันโลหิตสูง ควรให้ความสำคัญกับอาหารที่มีเกลือต่ำก่อน ในการสังสรรค์และทานอาหารนอกบ้าน ควรใส่ใจกับวิธีการสั่ง และเลือกอาหารเบาๆ หรืออาหารที่มีน้ำมันและเกลือน้อย เมื่อปรุงอาหารที่บ้าน สามารถเลือกเกลือโซเดียมต่ำแทนเกลือธรรมดาได้

ผู้คนมีโพแทสเซียมในอาหารน้อยกว่า เมื่อเทียบกับชาวต่างชาติ ดังนั้นควรเพิ่มการบริโภคอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงเช่น เชื้อรา เห็ด กล้วย มะเขือเทศและอาหารประจำวันอื่นๆ ไขมันในเลือดที่มากเกินไป อาจนำไปสู่ภาวะหลอดเลือดแข็งตัวได้ง่าย เมื่อหลอดเลือดแข็งตัว ก็อาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นการรับประทานอาหาร ควรให้ความสำคัญกับไขมันต่ำด้วย

ควรเลิกบุหรี่ หลายคนไม่ได้คาดหวังว่า การสูบบุหรี่จะส่งผลต่อความดันโลหิตสูงเช่นกัน ควรอธิบายว่า นิโคตินสามารถทำให้หลอดเลือดแข็งตัว และเสียหายได้ ภาวะหลอดเลือดตีบ อาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นแนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งมีประวัติครอบครัว ควรเลิกสูบบุหรี่ทันทีถ้าเป็นไปได้

การออกกำลังกายสม่ำเสมอ สามารถลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูง และควบคุมภาวะความดันโลหิตสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม แพทย์เตือนว่า หลายคนมักจะมองข้ามคำว่า กฎหมาย เมื่อพูดถึงการออกกำลังกาย หลายคนรู้สึกว่า การไปทำงานหรือทำงานบ้านก็กินแคลอรีด้วย ซึ่งสามารถนับเป็นการออกกำลังกายได้เช่นกัน

ในความเป็นจริง ผลการดูแลสุขภาพที่เกิดจากการบริโภคแรงงานประเภทนี้ แตกต่างจากการออกกำลังกายอย่างสิ้นเชิง การออกกำลังกายที่เราเน้นคือ การใช้เวลาให้ครบในการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปแบบการออกกำลังกายที่แน่นอน หากจัดสรรเวลาออกกำลังกายครึ่งชั่วโมง หรือหนึ่งชั่วโมงต่อวัน ก็สามารถวิ่งออกกำลังกายได้

หลายคนมีทักษะ และความต่อเนื่องในระดับหนึ่ง ซึ่งจะทำให้คุณออกกำลังกายได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ แพทย์กล่าวว่า การออกกำลังกายดังกล่าว สามารถช่วยลดน้ำหนัก ควบคุมความดันโลหิต ลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูง ควบคุมความอ้วน โรคอ้วนมีอิทธิพลต่อความเสี่ยง ของความดันโลหิตสูงมากขึ้น

ในปัจจุบัน อุบัติการณ์โรคอ้วนในประเทศค่อยๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเด็กอ้วน ซึ่งเป็นประชากรหลัก สำหรับการใช้กลยุทธ์การป้องกัน และรักษาความดันโลหิตสูงตั้งแต่เนิ่นๆ ผู้ใหญ่ที่มีค่าดัชนีมวลกายมากกว่า28 ถือว่าเป็นโรคอ้วน คนอ้วนไม่เพียงแต่จะเพิ่มความดันโลหิตเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มที่จะมีอาการกรนอีกด้วย

การกรนสามารถทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนในตอนกลางคืนได้ง่าย และยังทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้อีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่า โรคอ้วนมีผลกระทบมากมายต่อความดันโลหิต ซึ่งอาจนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูงในระยะแรกได้ ความเครียดทางจิตใจ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นใหม่

โรคความดันโลหิตสูงในวัย 60 ปี แต่บางคนมีความดันโลหิตสูงเมื่ออายุ 30 ปี ความเครียดทางจิตใจ การอดนอน และการนอนเป็นเวลานานเป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก แพทย์กล่าวว่า การป้องกันความดันโลหิตสูง มีความสำคัญมากกว่า การให้ความสำคัญกับการนอนหลับ และความเครียดทางจิตใจ ดังนั้นอย่านอนดึก ควรวางแผนการใช้ชีวิตให้ดี บรรเทาความเครียดอย่างเหมาะสม ด้วยการออกกำลังกายกลางแจ้ง

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > คอลลาเจน สำหรับการบำรุงผิวพรรณ ที่ได้จากธรรมชาติ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4